Tại sao lại có hệ thống 2 Đảng cầm quyền ở Mỹ?

Để hiểu rõ hơn về hệ thống chính trị của Hoa Kỳ, chúng ta cần nhìn vào vai trò quan trọng của 2 Đảng cầm quyền ở Mỹ. Cùng tìm hiểu cách mà Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa tác động đến nền chính trị nội bộ và gây ảnh hưởng sâu rộng đến các chính sách đối ngoại và các quyết định quan trọng trên toàn cầu. Để từ đó thấy được những yếu tố đã hình thành nên bản sắc của nền dân chủ Mỹ hiện nay.

Các phe phái chính trị đầu tiên ở Mỹ

Các phe phái chính trị đầu tiên

Các phe phái chính trị đầu tiên tại Mỹ

Khi xây dựng khuôn khổ cho chính quyền của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ mới vào năm 1789, Hiến pháp không hề đề cập đến các đảng phái chính trị. Nhiều nhà lập quốc của quốc gia này đã tỏ ra rất nghi ngờ những nhóm chính trị mang tính phe phái như vậy.

Alexander Hamilton đã gọi các đảng phái là căn bệnh nguy hiểm nhất của chính phủ đại chúng, trong khi George Washington cảnh báo trong bài phát biểu từ biệt vào năm 1796 rằng các phe phái chính trị sẽ dẫn đến chế độ độc tài đáng sợ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các phe phái đã bắt đầu hình thành trong quốc gia non trẻ này.

Trong thời kỳ tổng thống Washington, giới tinh hoa chính trị đã chia thành hai phe đối lập: những người Liên bang, do Hamilton lãnh đạo; và những người chống Liên bang (hay còn gọi là Cộng hòa Dân chủ) do Thomas Jefferson đứng đầu. Hai phe này đã tranh cãi gay gắt về mức độ quyền lực mà chính phủ liên bang mới nên có so với các tiểu bang, cũng như việc Hoa Kỳ nên đứng về phía Anh hay Pháp.

“Tôi nghĩ rằng mong đợi và hy vọng khi đó là bạn có thể thiết kế một chính phủ một cách tài tình, với sự phân chia quyền lực và các yếu tố khác, để tạo ra chính sách vì lợi ích chung,” Sam Rosenfeld, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Colgate cho biết.

Điều đó giả định rằng có những chính sách mà mọi người đều đồng ý là tốt nhất.

Sự xuất hiện của 2 Đảng cầm quyền ở Mỹ

Sự xuất hiện của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa

Sự hình thành của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa

Cuộc bầu cử năm 1800, khi Jefferson đánh bại John Adams, đánh dấu sự khởi đầu của sự kết thúc cho chủ nghĩa Liên bang, vốn đã dần biến mất như một phong trào chính trị vào cuối cuộc Chiến tranh năm 1812. Giai đoạn này, trong nhiệm kỳ tổng thống của James Monroe, được gọi là “Thời kỳ Cảm tình Tốt đẹp” do sự thiếu vắng tương đối các chia rẽ đảng phái quốc gia.

“Trong một thời gian ngắn, tất cả các quyết định dân chủ đều diễn ra trong khuôn khổ rộng lớn của Đảng Cộng hòa Dân chủ,” Rosenfeld cho biết. “Nhưng các bất đồng không hề biến mất. Thực tế, những bất đồng tương tự về vai trò của chính phủ liên bang và sức mạnh của chính phủ liên bang so với các bang đã tái xuất hiện.”

Cuộc bầu cử năm 1824, khi John Quincy Adams thắng cử tổng thống dù nhận được ít phiếu bầu phổ thông hơn Andrew Jackson, là một khoảnh khắc then chốt. Những người ủng hộ Jackson (dưới sự lãnh đạo của Martin Van Buren) đã hình thành một liên minh mới dựa trên các lý tưởng của Jefferson, trở thành Đảng Dân chủ.

Vào các năm 1828 và 1832, đảng này đã thành công khi ủng hộ Jackson trong các cuộc bầu cử, nơi mà nhiều đặc điểm bao gồm các cuộc mít tinh tranh cử và hội nghị đề cử bắt đầu hình thành đặc trưng cho chính trị đảng phái hiện đại. Trong khi đó, những người phản đối chính sách của Jackson đã tập hợp lại để thành lập Đảng Whig, gần với truyền thống Liên bang hơn khi ủng hộ một chính phủ trung ương mạnh mẽ hơn.

Đảng Whig tan rã vào những năm 1850, và một Đảng Cộng hòa mới chống chế độ nô lệ đã nổi lên để đối đầu với Đảng Dân chủ. Dù các quan điểm và lập trường của họ đã thay đổi đáng kể qua nhiều năm, hai Đảng này vẫn chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ cho đến nay.

Cách hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ ủng hộ mô hình hai Đảng

Hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ ủng hộ mô hình hai đảng như thế nào?

Cách hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ hỗ trợ mô hình hai Đảng ra sao?

Để hiểu tại sao hệ thống hai Đảng lại được củng cố vững chắc ở Hoa Kỳ, cần xem xét cách thức hoạt động của các cuộc bầu cử tại quốc gia này.

Hệ thống đại diện của Hoa Kỳ dựa trên việc ai có số phiếu bầu cao nhất trong mỗi khu vực, không nhất thiết phải là đa số phiếu. Thêm vào đó, mỗi khu vực riêng biệt dù là khu vực bầu cử quốc hội, tiểu bang hay trong trường hợp bầu cử tổng thống, toàn quốc đều được đại diện bởi một thành viên duy nhất, thay vì đại diện theo tỷ lệ dựa trên số phiếu nhận được.

Xu hướng của hệ thống bầu cử theo mô hình “người thắng tất cả” và khu vực bầu cử một thành viên thường dẫn đến tổ chức hai Đảng, được giải thích bởi một khái niệm gọi là “luật Duverger” đặt theo tên nhà khoa học chính trị người Pháp Maurice Duverger.

“Nhiều nhà khoa học chính trị so sánh cho rằng đó không phải là một luật cứng nhắc, nhưng là một quy tắc tốt để hiểu rằng các khu vực bầu cử một thành viên và bầu cử đa số tương đối thường tạo ra hệ thống hai Đảng ổn định và làm cho các đảng thứ ba rất khó có cơ hội xuất hiện,” Rosenfeld giải thích.

Lý do là: Người dân có tính toán chiến lược trong việc bỏ phiếu. Khi đối mặt với nhiều ứng cử viên trong một hệ thống mà chỉ cần có nhiều phiếu nhất để thắng, người dân lo ngại rằng nếu họ bầu cho ứng cử viên yêu thích, điều đó có thể làm giảm khả năng thắng cử và có thể dẫn đến việc ứng cử viên mà họ ít thích nhất giành chiến thắng.

Do đó, mọi người thường bỏ phiếu cho ứng cử viên họ thấy khả thi nhất và trong thực tế, ở Hoa Kỳ đó gần như luôn là một ứng cử viên của đảng Cộng hòa hoặc Dân chủ.

Theo Rosenfeld, quá trình bầu cử sơ bộ của Hoa Kỳ cũng giúp giải quyết các tranh chấp về chính sách trong nội bộ mỗi Đảng, với mục tiêu là tạo ra những ứng cử viên tổng tuyển cử có khả năng thu hút sự ủng hộ của liên minh cử tri rộng nhất có thể.

“Những tranh chấp tương tự thường tạo ra các đảng mới ở nơi khác” Rosenfeld nói, ám chỉ các hệ thống đa đảng với hình thức đại diện theo tỷ lệ như ở nhiều nước châu Âu. Nhưng ở đây, các mâu thuẫn đó được giải quyết nội bộ.

Do những đặc điểm cấu trúc này, cùng với nhiều lý do khác, hệ thống hai Đảng đã tồn tại bền vững suốt hai thế kỷ trong lịch sử Hoa Kỳ, bất chấp những gì mà các cuộc thăm dò ý kiến công chúng (như cuộc thăm dò của Pew Research năm 2022) có thể nói về mức độ thịnh hành của nó.

Việc hiểu về 2 Đảng của Mỹ là Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa không chỉ giúp chúng ta hiểu biết hơn về hệ thống chính trị của Hoa Kỳ mà còn giúp giải mã được những quyết sách quan trọng ảnh hưởng đến cả trong và ngoài nước. Có thể nhận ra rằng sự cạnh tranh và tương tác giữa hai Đảng đã góp phần hình thành và duy trì nền dân chủ vững mạnh của Mỹ.

Vị trí địa lý Ai Cập thuộc châu lục nào trên thế giới?