Nền Văn Minh Minoans Và Sự Ảnh Hưởng Đến Lịch Sử Cổ Đại

Nằm ẩn mình trên đảo Crete, Minoans — từng là một cường quốc — đã để lại những di sản kiến trúc đồ sộ và những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Cùng Mê Lịch Sử khám phá những thăng trầm của một nền văn minh đã từng làm rung chuyển thế giới cổ đại.

Đôi nét về người Minoan

Đôi nét về người Minoan

Giới thiệu sơ lược về người Minoan

Người Minoan được biết là sinh sống trên đảo Crete thuộc biển Aegean. Các đồ gốm được tạo ra trong thời kỳ đồ đá mới ở Crete có niên đại từ năm 7000 trước Công nguyên và đỉnh cao của nền văn hóa Minoan kéo dài từ khoảng năm 2700 đến 1450 trước Công nguyên khi văn hóa của họ bị văn hóa Mycenaean vượt qua. Người Minoans là một trong những nền văn minh phát triển ở xung quanh Địa Trung Hải trong thời kỳ đồ đồng của Hy Lạp. 

Những nền văn minh này có nhiều tiếp xúc với nhau, đôi khi khiến khó đánh giá mức độ người Minoan ảnh hưởng đến, hoặc bị ảnh hưởng bởi, các hàng xóm của họ. Dựa trên những miêu tả trong nghệ thuật Minoan, văn hóa Minoan thường được đặc trưng là một xã hội mẫu hệ tập trung vào việc thờ cúng nữ thần.

Thuật ngữ “Minoan” được đặt ra bởi nhà khảo cổ học người Anh Sir Arthur Evans theo tên vị “vua” huyền thoại Minos liên quan đến mê cung, mà Evans xác định là địa điểm ở Knossos. Không rõ “Minos” là tên riêng hay chức danh. Người Minoan tự gọi mình là gì vẫn chưa rõ, mặc dù tên địa danh của người Ai Cập là “Keftiu” và tên người Semitic là “Kaftor” hoặc “Caphtor” và “Kaptara” trong các tài liệu lưu trữ của Mari dường như đề cập đến đảo Crete.

Sau đó rất lâu, Odyssey gọi những người bản địa không nói tiếng Hy Lạp ở Crete là Eteocretans, nghĩa là ‘người Crete thực thụ’.

Niên đại và lịch sử của nền văn minh Minoan

Minoan là một trong những nền văn minh cổ đại nổi tiếng nhất của thế giới, phát triển trên đảo Crete (Hy Lạp) vào thời kỳ đồ đồng. Đây là một nền văn minh đáng chú ý vì những thành tựu nghệ thuật, kiến trúc và tôn giáo đặc sắc. Dưới đây là tóm tắt về niên đại và lịch sử của nền văn minh này:

Niên đại Minoan
3650-3000 TCN EMI
Tiền cung điện
2900-2300 TCN EMII
2300-2160 TCN EMIII
2160-1900 TCN MMIA
1900-1800 TCN MMIB
Nguyên cung điện
1800-1700 TCN MMIII
1700-1640 TCN MIIIA
Tân cung điện
1640-1600 TCN MMIIIB
1600-1480 TCN LMIA
1480-1425 TCN LMIB
1425-1390 TCN LMII
Hậu cung điện
1390-1370 TCN LMIIA1
1370-1340 TCN LMIIA2
1340-1190 TCN LMIIIB
1190-1170 TCN LMIIIC

Dòng thời gian và lịch sử của Minoan

Niên đại Minoan

Thay vì cung cấp niên đại cụ thể cho thời kỳ Minoan, các nhà khảo cổ sử dụng hai hệ thống niên đại tương đối:

— Hệ thống đầu tiên, được tạo ra bởi Evans và điều chỉnh bởi các nhà khảo cổ sau đó, dựa trên phong cách đồ gốm. Nó chia thời kỳ Minoan thành ba giai đoạn chính:

+ Minoan Sơ kỳ (EM)

+ Minoan Trung kỳ (MM)

+ Minoan Hậu kỳ (LM)

Những giai đoạn này còn được chia ra nhỏ hơn, ví dụ như Minoan Sơ kỳ I, II, III (EMI, EMII, EMIII). 

— Một hệ thống niên đại khác được đề xuất bởi nhà khảo cổ Hy Lạp Nicolas Platon dựa trên sự phát triển của các phức hợp kiến trúc được gọi là “cung điện” tại Knossos, Phaistos, Malia và Kato Zakros chia thời kỳ Minoan thành các giai đoạn:

+ Tiền cung điện

+ Nguyên cung điện

+ Tân cung điện

+ Hậu cung điện

Mối quan hệ giữa các hệ thống này được đưa ra trong bảng kèm theo ở trên, với niên đại xấp xỉ được rút ra từ Warren và Hankey (1989).

Lịch sử phát triển của Minoan

Dấu tích cổ nhất của cư dân trên đảo Crete là những tàn tích gốm thuộc thời kỳ đồ đá mới có niên đại khoảng 7000 trước Công nguyên. Vui lòng xem chi tiết tại mục Lịch sử của Crete.

Khoảng năm 2600 trước Công nguyên, thời kỳ đồ đồng bắt đầu trên đảo Crete, một giai đoạn đầy biến động và cũng đánh dấu sự khởi đầu của Crete trở thành một trung tâm văn minh quan trọng.

Vào cuối thời kỳ MMII (1700 trước Công nguyên), đã xảy ra một sự kiện lớn trên đảo Crete, có thể là một trận động đất hoặc một cuộc xâm lược từ Anatolia. Các cung điện ở Knossos, Phaistos, Malia và Kato Zakros đã bị phá hủy.

Tuy nhiên, với sự khởi đầu của thời kỳ Neopalatial, dân số lại tăng lên, các cung điện được xây dựng lại trên quy mô lớn hơn và các khu định cư mới được xây dựng khắp đảo. Thời kỳ này (thế kỷ 17 và 16 trước Công nguyên, MM III / Neopalatial) đại diện cho đỉnh cao của nền văn minh Minoan.

Vụ phun trào Thera xảy ra trong thời kỳ LMIA (và LHI).

Trên đất liền Hy Lạp, LHIIB bắt đầu trong thời kỳ LMIB, cho thấy sự độc lập khỏi ảnh hưởng của Minoan. Vào cuối thời kỳ LMIB, nền văn hóa cung điện Minoan đã thất bại thảm hại. Tất cả các cung điện đều bị phá hủy và chỉ có Knossos được khôi phục ngay lập tức – mặc dù các cung điện khác đã mọc lên sau đó trong thời kỳ LMIIIA (như Chania).

Đồ gốm LMIB đã được tìm thấy ở Ai Cập dưới thời trị vì của Hatshepsut và Tuthmosis III. Hoặc là thảm họa LMIB / LMII xảy ra sau thời điểm này, hoặc là nó quá khủng khiếp đến nỗi người Ai Cập phải nhập khẩu LHIIB thay thế.

Một thời gian ngắn sau thảm họa LMIB / LMII, khoảng năm 1420 trước Công nguyên, đảo Crete bị chinh phục bởi người Mycenae, những người đã thích nghi chữ viết Minoan Linear A thành Linear B cho ngôn ngữ Mycenaean của họ, một dạng tiếng Hy Lạp.

Kho lưu trữ đầu tiên như vậy ở bất kỳ đâu đều nằm trong “Phòng của các bảng chữ tượng hình xe ngựa” thời kỳ LMII. Các kho lưu trữ Crete sau đó có niên đại từ LMIIIA (đồng thời với LHIIIA) nhưng không muộn hơn thế.

Sau khoảng một thế kỷ phục hồi một phần, hầu hết các thành phố và cung điện Crete đã suy tàn vào thế kỷ thứ 13 trước Công nguyên (LHIIIB; chúng ta không nên nói đến một “LMIIIB” độc lập). Knossos vẫn là một trung tâm hành chính cho đến năm 1200 trước Công nguyên; địa điểm cuối cùng của Minoan là địa điểm phòng thủ trên núi Karfi.

Xã hội và văn hóa của người Minoans

Xã hội và văn hóa của người Minoan

Tìm hiểu xã hội và văn hóa của người Minoan

Người Minoan chủ yếu là một dân tộc thương mại, tham gia vào buôn bán với nước ngoài. Văn hóa của họ, từ khoảng năm 1700 trước Công nguyên, cho thấy mức độ tổ chức cao.

Nhiều nhà sử học và khảo cổ học tin rằng người Minoan tham gia vào hoạt động thương mại thiếc quan trọng của Thời đại đồ đồng: thiếc, khi hợp kim với đồng (có vẻ như từ đảo Síp), được sử dụng để chế tạo đồng thau. Sự suy tàn của nền văn minh Minoan và sự giảm sử dụng công cụ đồng để chuyển sang công cụ sắt có vẻ như có sự liên quan.

Việc buôn bán nghệ tây của người Minoan, xuất phát từ sự đột biến nhiễm sắc thể tự nhiên ở lưu vực Aegean, để lại ít dấu vết vật chất hơn và một bức bích họa nổi tiếng về những người thu hoạch nghệ tây tại Santorini là minh chứng.

Hoạt động thương mại này có từ trước nền văn minh Minoan và giá trị của nó có thể so sánh với nhũ hương hoặc sau này là hạt tiêu. Các nhà khảo cổ học thường nhấn mạnh các mặt hàng thương mại bền vững hơn như đồ gốm, đồng và thiếc cùng với các phát hiện xa hoa về vàng và bạc.

Các hiện vật do người Minoan chế tạo cho thấy có một mạng lưới thương mại với Hy Lạp lục địa (đặc biệt là Mycenae), Síp, Syria, Anatolia, Ai Cập, Lưỡng Hà và xa về phía tây đến tận bờ biển Tây Ban Nha.

Một bức bích họa mô tả người nam giới Minoan mặc khố và váy ngắn. Phụ nữ mặc áo choàng hở đến rốn, để lộ ngực với tay áo ngắn và váy xếp tầng nhiều lớp. Phụ nữ cũng có thể chọn mặc áo ngực không dây, được xem là trang phục vừa vặn đầu tiên trong lịch sử. Các họa tiết trên quần áo thường nhấn mạnh các thiết kế hình học đối xứng.

Các tượng nữ tu sĩ trong văn hóa Minoan và các bức bích họa mô tả cả nam và nữ tham gia vào các môn thể thao như nhảy qua bò đã khiến một số nhà khảo cổ tin rằng nam và nữ có địa vị xã hội bình đẳng.

Người ta cho rằng hệ thống thừa kế theo dòng mẹ. Tôn giáo của người Minoan là tôn thờ nữ thần và phụ nữ thường được miêu tả là người chủ trì các nghi lễ tôn giáo. Các bức bích họa thường mô tả con người với giới tính được phân biệt qua màu da: da nam giới có màu nâu đỏ, còn da phụ nữ có màu trắng.

Nền văn minh Minoans, dù đã lụi tàn theo dòng chảy của thời gian nhưng vẫn để lại những di sản to lớn cho lịch sử nhân loại. Những công trình kiến trúc đồ sộ, những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo và sự phát triển vượt bậc về thương mại là minh chứng rõ ràng cho sự phồn thịnh của họ. Dù nhiều bí ẩn về nền văn minh này vẫn chưa được giải mã hoàn toàn, Minoan mãi mãi được ghi nhận như một biểu tượng của sự tiên phong và sáng tạo trong lịch sử phát triển văn minh nhân loại.

Lịch Sử Đế Chế Tartaria – Bí Ẩn Của Một Vương Quốc Cổ Đại