Cuộc Phát Kiến Địa Lý Vĩ Đại Của Ma-gien-lăng

Hành trình vòng quanh thế giới đầu tiên của Ma-gien-lăng không chỉ là một cuộc thám hiểm vĩ đại, mà còn mở ra những trang sử mới về địa lý, thương mại và văn hóa. Dù đã trải qua hơn 500 năm, hành trình này vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những người yêu lịch sử.

Cùng khám phá cuộc thám hiểm đầy thử thách và khám phá những điều kỳ diệu từ những vùng đất xa xôi cho đến những câu chuyện phiêu lưu ly kỳ trên biển cả mà đoàn thám hiểm đã mang lại.

Ma-gien-lăng là ai?

Ferdinand Magellan sinh ra vào khoảng năm 1480 tại Sabrosa, Bồ Đào Nha trong một gia đình quý tộc nhỏ. Năm 12 tuổi, Magellan cùng anh trai Diogo đến Lisbon để phục vụ tại triều đình của Nữ hoàng Leonora.

Tại đây, Ma-gien-lăng đã tiếp xúc với những câu chuyện về cuộc cạnh tranh lớn giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha trong việc khám phá biển và giành quyền kiểm soát thương mại gia vị ở Đông Ấn đặc biệt là Quần đảo Gia vị hay Moluccas, thuộc Indonesia hiện nay.

Bị hấp dẫn bởi hứa hẹn về danh tiếng và của cải Ma-gien-lăng đã sớm nảy sinh niềm đam mê với khám phá hàng hải.

Ma-gien-lăng là ai? Tiểu sử nhà thám hiểm vĩ đại người Bồ Đào Nha

Ma-gien-lăng được cho là người đầu tiên đi vòng quanh thế giới

Bạn có biết đinh hương là gia vị quý giá nhất ở châu Âu thời Ma-gien-lăng? Đinh hương không chỉ được dùng để tạo hương vị cho món ăn, người châu Âu còn tin rằng tinh chất của nó có thể cải thiện thị lực, bột đinh lương có thể hạ sốt và khi trộn với sữa có thể làm tăng khả năng sinh lý.

Năm 1505, Ma-gien-lăng và anh trai được giao nhiệm vụ tham gia vào một hạm đội Bồ Đào Nha tiến về Ấn Độ. Trong bảy năm tiếp theo, ông cũng tham gia vào nhiều cuộc thám hiểm ở Ấn Độ, Đông Nam Á và châu Phi và bị thương trong nhiều trận chiến.

Đến 1513, ông gia nhập đội quân khổng lồ gồm 500 tàu và 15.000 binh sĩ do Vua Manuel cử sang Maroc để đối đầu với thống đốc Maroc, người từ chối nộp cống cho đế chế Bồ Đào Nha. Quân Bồ Đào Nha dễ dàng áp đảo lực lượng Maroc và Ma-gien-lăng tiếp tục ở lại Maroc. Tại đây, do bị thương nặng trong một cuộc giao tranh khiến ông bị khập khiễng suốt phần đời còn lại.

Tóm tắt cuộc hành trình của Ma-gien-lăng 

Sau hơn một tháng vượt qua eo biển đầy sóng gió, vào tháng 11 năm 1520, đoàn tàu còn lại của Ma-gien-lăng cuối cùng cũng nhìn thấy một đại dương mênh mông trải rộng trước mắt.

Là những người châu Âu đầu tiên chứng kiến cảnh tượng này, Ma-gien-lăng đã đặt tên cho đại dương này là Thái Bình Dương, hàm ý một vùng biển yên bình trái ngược hoàn toàn với những sóng gió mà họ vừa trải qua.

Tuy nhiên, thực tế thì Thái Bình Dương không hề yên ả như cái tên của nó. Nơi đây thường xuyên xảy ra những cơn bão tố dữ dội cùng với sóng thần và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác.

Với những hiểu biết hạn hẹp về địa lý khu vực này, Ma-gien-lăng đã lạc quan ước tính rằng việc vượt qua Thái Bình Dương sẽ rất nhanh chóng. Nhưng thực tế, đoàn tàu đã phải mất đến ba tháng lênh đênh trên biển khơi bao la. Thời gian trôi qua chậm chạp và đầy mệt mỏi, các thủy thủ luôn mong ngóng được nhìn thấy đất liền.

Cuối cùng, vào tháng 3 năm 1521, họ đã cập bến đảo Guam và được tiếp tế lương thực.

Tóm tắt cuộc hành trình của Ma-gien-lăng 

Cuộc thám hiểm của Ma-gien-lăng (1519 – 1522) và Francis Drake (1577 – 1580) qua Đại Tây Dương và vòng quanh thế giới.

Tiếp tục hành trình, đoàn tàu đến đảo Cebu ở Philippines. Tại đây, Ma-gien-lăng đã kết thân với người dân bản địa và cố gắng truyền bá Thiên Chúa giáo.

Khi người dân Cebu nhờ ông giúp đỡ trong cuộc chiến với người dân đảo Mactan láng giềng, Ma-gien-lăng đã không ngần ngại đồng ý. Dù được khuyên can, ông vẫn tự tin dẫn quân tấn công với vũ khí hiện đại của châu Âu.

Tuy nhiên, người dân Mactan đã chiến đấu rất dũng cảm và Ma-gien-lăng đã bị một mũi tên tẩm độc trúng vào người, ông đã qua đời vào ngày 27 tháng 4 năm 1521.

Mặc dù không thể đặt chân đến Quần đảo Gia vị như mong muốn, hai con tàu còn lại trong đoàn đã tiếp tục hành trình và đến được Moluccas vào tháng 11 năm 1521.

Sau cùng, chỉ có tàu Victoria là hoàn thành trọn vẹn chuyến đi vòng quanh thế giới và trở về Tây Ban Nha vào tháng 9 năm 1522. Trong số hàng trăm thủy thủ ban đầu, chỉ còn lại 18 người sống sót, trong đó có nhà thám hiểm và học giả người Ý, Antonio Pigafetta.

Chính nhờ cuốn nhật ký của Pigafetta mà chúng ta ngày nay mới có thể hình dung được những gian nan và hiểm trở của cuộc hành trình lịch sử này.

Ảnh hưởng từ cuộc thám hiểm vòng quanh thế giới của Magellan

Mặc dù kết thúc bi thảm với cái chết của Ma-gien-lăng, cuộc thám hiểm của ông lại đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử nhân loại. Ban đầu, nhiều người cho rằng chuyến đi này thất bại, nhưng thực tế nó đã mở ra một chương mới cho sự hiểu biết của con người về thế giới.

Bằng việc đi vòng quanh Trái Đất, Magellan và thủy thủ đoàn của ông đã chứng minh một cách hùng hồn rằng hành tinh chúng ta có hình cầu, chứ không phải phẳng như nhiều người vẫn tin.

Hơn nữa, chuyến đi này còn khẳng định rằng Bắc và Nam Mỹ là những lục địa riêng biệt, không liên quan đến châu Á. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là họ phát hiện ra rằng đại dương bao phủ phần lớn bề mặt Trái Đất.

Ma gien lăng đi vòng quanh thế giới đã ảnh hưởng đến lịch sử như thế nào?

Cuộc phát kiến địa lí của Ma-gien-lăng đã mở ra kỷ nguyên thương mại toàn cầu

Phải mất thêm nửa thế kỷ, nhà thám hiểm người Anh, Sir Francis Drake, mới tái hiện lại kỳ tích của Ma-gien-lăng bằng cách hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới vào cuối thế kỷ 16. Tuy nhiên, chính Ma-gien-lăng mới là người đầu tiên mở đường cho những khám phá vĩ đại sau này.

Cuộc thám hiểm của Ma-gien-lăng không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử hàng hải, mà còn mở ra những trang mới cho sự hiểu biết của con người về Trái Đất. Mặc dù Ma-gien-lăng đã không thể sống sót để chứng kiến kết thúc của hành trình nhưng di sản của ông vẫn sống mãi.

Ảnh Hưởng Của Văn Hóa Phục Hưng Đến Thế Giới Hiện Đại